SEO được biết đến như một hình thức marketing bền vững, tốn ít chi phí và hiệu quả lâu dài. Việc làm SEO giúp tăng thương hiệu doanh nghiệp của bạn trên internet trong mắt khách hàng.

Vậy SEO chính xác là gì? Cùng tìm hiểu phương pháp SEO marketing

SEO được viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Sử dụng các kỹ thuật SEO kết hợp với Content Marketing để có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing.

Cùng tưởng tượng cách vận hành của công cụ tìm kiếm

Để mô tả một cách chính xác nhất về SEO, bạn hãy tưởng tượng mình là một thủ thư của một thư viện lớn chứa mọi cuốn sách trên thế giới. Để tiết kiệm thời gian tìm thông tin, mọi người sẽ tìm bạn và muốn biết chính xác cuốn sách mình cần tìm ở đâu để dễ dàng mượng đọc. 

Đó không phải là công việc dễ dàng, và các cỗ máy tìm kiếm như google và bing là thủ thư của internet. Các cỗ máy tìm kiếm thu thập thông tin của mọi trang web, sắp xếp chúng gọn gàng và đưa ra thông tin chính xác mà người dùng muốn tìm đến.

cách vận hành của công cụ tìm kiếm
cách vận hành của công cụ tìm kiếm

Mỗi công cụ tìm kiếm có một công thức bí mật gọi là thuật toán để biến tất cả thông tin được sắp xếp theo mức độ hữu ích với từ khóa mà người tìm kiếm đưa ra.

Xu hướng SEO hiện đại là gì? Có phải chúng ta chỉ SEO trên Google?

Thực chất khi nói đến SEO, người ta hay nhắc đến tối ưu công cụ tìm kiếm trên google. Nhưng bản chất ta có thể áp dụng cho tất cả các nền tảng có bộ máy tìm kiếm như bing, yandex, youtube, facebook… 

Công nghệ ngày càng phát triển và mỗi nền tảng website, mạng xã hội đều có các công cụ tìm kiếm riêng mà chúng ta có thể áp dụng kỹ thuật SEO vào đó.

Khái niệm SEO từ lâu đã được coi là mặc định trên nền tảng Google đang dần được mở rộng khi các cỗ máy tìm kiếm ngày càng thông minh. Xu hướng phát triển SEO hiện tại là SEO đa kênh, trên tất cả nền tảng có xuất hiện khách hàng tiềm năng. 

Sử dụng SEO đa kênh sẽ giúp bạn tăng lượt hiển thị của bạn tiếp cận đến với tập khách hàng, giúp tăng độ uy tín trong mắt khách hàng.

Trong phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến việc SEO trên nền tảng google, vì mỗi nền tảng lại có một phương pháp SEO khách nhau. Nhưng nhìn chung hiện tại Google vẫn là cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới.

Làm thế nào để có thứ hạng cao khi bắt đầu SEO

Để có một thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, chắc chắn website của bạn là người tuân thủ tốt nhất các thành phần trong công thức tìm kiếm của cỗ máy tìm kiếm.

Việc tuân thủ và làm theo công thức của các cỗ máy tìm kiếm được gọi là SEO (Search Engine Optimize) và cũng phải tuân thủ một loạt các quy tắc để được coi là uy tín.

Làm thế nào để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm
Cách để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm

Làm SEO là gì và cách thức làm SEO như thế nào?

Việc làm SEO sẽ chia ra làm 2 phần chính:

 

  • SEO on page: Thực hiện cải tiến của website giúp website tuân thủ công thức chung của cỗ máy tìm kiếm, tăng cường trải nghiệm của khách hàng khi truy cập vào website. Tập trung vào nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng sẽ giúp website của bạn nhanh chóng trở nên uy tín trong mắt google. Các kỹ thuật SEO cơ bản chỉ giúp cải thiện được một phần nào thứ hạng của bạn thôi, google thì luôn muốn mang đến kết quả tốt nhất cho người dùng. Nên khi bắt đầu SEO, người làm SEO khôn ngoan sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng website.

 

 

  • SEO off page: Xây dựng các liên kết của website khác trỏ về website của bạn, mình hay gọi vui là lấy feedback của cho website. Nhưng đặc biệt lưu ý, tất cả các nguồn backlink đều từ những nguồn uy tín thì bạn cũng được thơm lây, bạn không muốn có phản hồi từ một người xấu nói tốt về mình đâu nhỉ?

 

Một vài thành phần cốt lõi trong thuật toán của hai công cụ tìm kiếm lớn nhất là google và bing.

Từ khóa trong đoạn văn: Các cỗ máy tìm kiếm sẽ đọc hết các đoạn văn trong một trang (page) và ghi lại chúng. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa, công cụ tìm kiếm sẽ trả về những trang nói về chủ đề mà bạn đang tìm kiếm một cách rõ ràng nhất.

Ví dụ từ khóa Red Apples trong đoạn văn
Ví dụ từ khóa Red Apples trong đoạn văn

Từ khóa trong tiêu đề: Mỗi trang trong một web đều có một tiêu đề chính thức. Tiêu đề này ẩn trong các mã code của trang và khi công cụ tìm kiếm đọc được nó sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể trỏ chuột lên trên cùng của tab trình duyệt để xem tiêu đề chính thức một trang.

Từ khóa có thể nằm trong thẻ tiêu đề và mô tả website
Từ khóa có thể nằm trong thẻ tiêu đề và mô tả website

Link giữa các website: Nếu bạn có nhiều link từ những website uy tín, cùng chủ đề với website của bạn. Nó sẽ là một tín hiệu tốt trong mắt công cụ tìm kiếm. Nhưng đừng cố gia tăng số lượng này mà không có chất lượng, google có rất nhiều thuật toán để đánh giá chất lượng link của bạn. Nên hãy sử dụng cần thận các đường link này. 

Liên kết backlink từ các website khác vào website của bạn
Liên kết backlink từ các website khác vào website của bạn

Khi nói về link, người ta hay nói về backlink từ website khác trỏ về website của bạn. Nhưng thực tế, google đánh giá cả những link trong cùng website (inernal link), nếu sử dụng khéo léo trỏ về một page mà bạn muốn tăng thứ hạng và kết hợp với backlink, nó sẽ phát huy hiệu quả bất ngờ đấy.

Từ khóa trong link: Bạn phải có các từ khóa trong link hiệu quả, trên cả backlink và internal link, thuật ngữ trong SEO hay gọi là anchor text. 

Ví dụ về Anchor text
Ví dụ về Anchor text

Nhưng thực sự không phải chỉ anchor text. Tất cả các định dạng link có thể click vào, bạn đều phải tối ưu từ khóa trong link đó. Có 3 định dạng chính của một link:

Anchor text: Là một link giữa đoạn một đoạn văn bản, thể hiện một từ khóa dẫn đến một page sau từ khóa đó.

Link có tiêu đề: Là một link trích dẫn có cả tiêu đề bài viết theo dạng

Bạn có thể đọc thêm: Anchor text là gì và cách dùng anchor text trong SEO

Và link trần: Chính xác là chỉ có đường link và không có text: https://example.com/link-tran-co-keyword

Độ uy tín của website:

Độ uy tín của website là một yếu tố cực kì quan trọng trong SEO. Yếu tố này được đánh giá khi website bạn có được backlink từ những website chất lượng khác, và thường xuyên hoạt động cũng như có một bề dày về thời gian xuất hiện trên google, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người dùng. Nói chung là cần rất nhiều thứ để đánh giá được độ uy tín của website.

Mặc dù hiện tại, kỹ thuật SEO đã cải tiến rất nhiều và các cỗ máy đều thông minh hơn. Nhưng nhìn chung sau nhiêu năm những kỹ thuật cơ bản đều giữ nguyên bộ khung và trở thành một thành phần tất yếu của một website.

Vậy tại sao cần SEO, SEO có lợi hơn các phương pháp marketing khác ở điểm nào?

Bạn đã hiểu sơ qua SEO là gì, khác với các hình thức marketing pad traffic. SEO là một hình thức marketing free traffic, đương nhiên nói là free nhưng nó không thật sự miễn phí. Ý nói ở đây là không phải dùng tiền để mua traffic, mà người dùng sẽ tự tìm đến website chúng ta thông qua lượng truy cập tự nhiên. Điều này khiến tỷ lệ chốt đơn của doanh nghiệp cao hơn mà không tốn thêm chi phí quảng cáo. 

Tỷ lệ phần trăm sử dụng marketing của các doanh nghiệp nhỏ
Tỷ lệ phần trăm sử dụng marketing của các doanh nghiệp nhỏ

Hãy tưởng tượng, nếu bạn đang chạy quảng cáo facebook một mặt hàng, khi khách hàng nhìn thấy, nhưng không mua ngay. Họ lên google gõ tên mặt hàng của bạn cung cấp và nhìn thấy một vài đơn vị khác ở trên top tìm kiếm. Khi đó khách hàng thấy đơn vị nào đó uy tín hơn cung cấp sản phẩm giống như bạn. Rất khả năng cao bạn sẽ bị hẫng tay trên của các đơn vị làm SEO tốt.

Điều bạn cần làm là làm tốt việc SEO sau đó cộng hưởng thêm các phương thức marketing bằng pad traffic và thực hiện đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có một miếng bánh lớn hơn trong thị trường.