Click Through Rate (viết tắt là CTR) nghĩa là tỷ lệ nhấp hay tần suất nhấp vào trang trên tổng số lần nó được hiển thị. Tỷ lệ CTR là thông số đo lường hiệu quả của từ khóa quảng cáo hoặc kiểm tra kết quả của chiến lược SEO của bạn. Cùng SeoAward tìm hiểu chỉ số CTR là gì trong bài viết dưới đây nhé!

CTR được tính như thế nào?

CTR là tỷ lệ giữa số lần nhấp vào URL hoặc liên kết được quảng cáo (hiển thị) và số lượt xem trang của người dùng (nghĩa là số lần hiển thị trang) nhân với 100.

Ví dụ: 

Một liên kết quảng cáo đã được hiển thị 3.000 lần trong một chiến dịch quảng cáo Google. Ngoài ra, nó đã được bấm 40 lần. Cách tính tỉ lệ nhấp (CTR) như sau:

→ CTR = (Số lần nhấp / Số lần hiển thị) x 100

→ (40 / 3.000) x 100 =

→ 1,3%

Trong trường hợp này, CTR của chiến dịch là 1,3%

Do đó, mỗi từ khóa quảng cáo hay từ khóa SEO sẽ có 1 chỉ số CTR của riêng chúng mà bạn có thể thấy được bằng các công cụ thống kê. Dưới đây là tỉ lệ CTR chuẩn của 20 ngành phổ biến trên quảng cáo Google.

Chỉ số CTR dùng để làm gì?

Đo lường thành công của chiến dịch quảng cáo

Biết được chỉ số CTR giúp bạn biết được hiệu quả của từ khóa đang chạy trong chiến dịch quảng cáo Google hoặc Facebook. Chỉ số CTR càng cao thì cơ hội chuyển đổi những khách hàng truy cập đó thành khách mua hàng càng cao với điều kiện tỉ lệ nhấp này là thực. 

Ngược lại, tỉ lệ CTR của bạn càng thấp thì bạn cần xem xét lại từ khóa và nội dung quảng cáo của mình. CTR thấp đồng nghĩa với việc quảng cáo tạo ra ít lượt xem trang, tỉ lệ khách mua hàng cũng thấp.

Đánh giá hiệu quả của chiến lược SEO

CTR là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO.

Đối với SEO, việc so sánh mức độ tương xứng giữa tỉ lệ nhấp với thứ hạng của website giúp bạn đánh giá được sức hút của nội dung tạo ra. 

Tỉ lệ này càng cao thì chứng tỏ website của bạn có sức hút càng lớn. Bên cạnh đó, Google cũng đánh giá cao sự ủng hộ của người dùng đối với nội dung của website của bạn.

2 yếu tố chính ảnh hưởng đến tỷ lệ CTR chính là thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm của Google và sức hút của tiêu đề và thẻ mô tả bài viết. Bài viết của bạn có thể được lọt vào top 10, nhưng tiêu đề kém hấp dẫn thì sẽ phải nhường cơ hội click cho các trang ở vị trí thấp như tiêu đề lôi cuốn hơn.

Không chỉ dừng lại ở việc đo lường, đánh giá hiệu quả của chiến dịch SEO hay quảng cáo. Nếu có nội dung tốt, tỉ lệ CTR cao còn làm cho Google tạo điều kiện cho các từ khóa liên quan. 

Thông quá tỉ lệ nhấp, bạn còn phân tích được thói quen tìm kiếm và chủ đề mà khách hàng quan tâm. 

Khi tỉ lệ nhấp cao hơn tỉ lệ trung bình?

Điều này thực sự có hại cho doanh nghiệp. Nếu một từ khóa không phù hợp với doanh nghiệp, không tạo ra doanh số hay khách hàng tiềm năng, tăng tương tác thì tỷ lệ nhấp cao sẽ mang lại những bất lợi sau cho bạn:

  • Bạn phải trả tiền cho mỗi lần nhấp, tốn thêm chi phí quảng cáo.
  • Từ khóa có giá cao, ngay cả khi chúng tạo ra chuyển đổi nhưng không mang lại doanh số.

Chính vì vậy, nếu muốn tỷ lệ nhấp cao đi kèm với doanh số cải thiện thì bạn cần:

  • Điều chỉnh content quảng cáo thu hút, nêu bật điểm mạnh của sản phẩm,
  • Tạo ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
  • Lựa chọn từ khóa có giá vừa phải.
  • Tạo quảng cáo càng chi tiết càng tốt.
  • Hình ảnh ấn tượng, bắt mắt.

CTR thực sự là một công cụ rất có ích cho các nhà đầu tư SEO để nghiên cứu từ khóa chuẩn xác, từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được CTR là gì? Và cách làm tăng tỉ lệ chuyển đổi cho trang của mình. Chúc bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here