Seoaward – Liên kết ngược (tiếng Anh: Backlink) là một liên kết mà một trang web này nhận được từ một trang web khác. Backlinks là một trong những yếu tố giúp cải thiện thứ hạng SEO của trang web.
Phân loại backlinks
Link juice
Khi một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào của bạn hoặc liên kết đến trang chủ, nó sẽ vượt qua link Juice. Link juice giúp tăng thứ hạng của bài viết, và cũng cải thiện tên miền. Là một blogger, bạn có thể ngừng truyền nước trái cây bằng cách sử dụng thẻ không theo dõi.
Link nội bộ (Internal link)
Liên kết nội bộ chính là link đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền.
Anchor Text
Anchor text là văn bản/ cụm từ khóa được sử dụng cho các siêu liên kết. Khi người dùng nhấp vào các anchor text thì sẽ được điều hướng đến link đích đã được chèn sẵn. Các liên kết anchor text có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh thứ hạng cho các từ khóa cụ thể.
Liên kết thuộc tính
Như thường lệ, các liên kết có 2 loại thuộc tính có ý nghĩa đối với SEO: liên kết Dofollow và Nofollow.
Thuộc tính liên kết Nofollow ngăn robot công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu một liên kết cụ thể. Ban đầu, thuộc tính nofollow hoạt động ở cấp thẻ meta, nhưng sau đó, để kiểm soát linh hoạt hơn các robot tìm kiếm, nó được xem xét cho từng liên kết riêng lẻ.
Thuộc tính liên kết Dofollow hướng bot tìm kiếm đến những liên kết nào cần được lập chỉ mục. Link Dofollow cho phép chuyển link juice từ trang web này sang website đích của bạn.
Trong thực tế, các tham số dofollow và nofollow được sử dụng để trỏ robot tìm kiếm xem có nên lập chỉ mục liên kết hoặc trang được chỉ định hay không. Link Dofollow và Nofollow được hiển thị như sau:
=>Link Dofollow
<p>Back link là gì? <a href=“https://www.abc.com/”>Back link là gì?.</a></p>
=>Link Nofollow:
<p>Back link là gì? <a rel=“nofollow” href=“https://www.abc.com/”>Back link là gì?</a></p>
Tại sao baclink lại quan trọng?
Backlinks đặc biệt có giá trị cho SEO vì chúng đại diện cho một “phiếu bầu” từ trang này sang trang khác.
Về bản chất, backlink chính là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm mà người khác chứng minh cho nội dung của bạn. Nếu nhiều trang web cùng liên kết đến một trang hoặc một, các công cụ tìm kiếm có thể nhận ra rằng nội dung đó có giá trị liên kết, và do đó cũng có giá trị xếp hạng trên SERP. Vì vậy, việc có được backlinks có thể có tác động tích cực đến vị trí xếp hạng của trang hoặc khả năng hiển thị tìm kiếm.
Liên kết chính là một phần quan trọng trong việc xếp hạng của Google. Những backlink chất lượng, có liên quan trỏ về trang của bạn thì trang sẽ có được xếp hạng tốt hơn trong các tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu. Khi vị trí xếp hạng cao, trang web của bạn sẽ tăng lượng truy cập, lượt mua hàng, chuyển đổi…
Ngoài ra, xây dựng backlink chất lượng còn giúp các trang web của bạn dễ dàng lập chỉ mục. Không có chúng, các công cụ tìm kiếm và người dùng sẽ không biết đến nội dung của bạn.
Số lượng hay là chất lượng?
Có thể thấy rằng, số lượng backlink chưa hẳn là yếu tố tăng vị trí xếp hạng tìm kiếm của Google, chất lượng backlink mới là nhân tố quyết định điều đó. Một trang web tuy có ít liên kết ngược trỏ về, nhưng liên kết đó chất lượng thì công cụ tìm kiếm sẽ cho nó ở thứ hạng cao hang các trang khác.
Dưới đây là những mẹo và thủ thuật hữu ích và hiệu quả:
- Tối ưu hóa trang web của bạn về mặt kỹ thuật;
- Tối ưu cấu trúc trang web.
- Nội dung của trang web phải có giá trị và thu hút khách hàng.
Làm thế nào để có được backlinks?
Guest Post
Guest post là hình thức đặt link từ một bài đăng của trang web khác về trang web của bạn. Để đặt link từ 1 bài viết guest post, bạn có thể nghiên cứu đối tượng mục tiêu của trang web và lên ý tưởng cho 1 bài viết của mình trên đó. Tiếp đến bạn tiếp cận với chủ web và thương lượng với họ về giá và nội dung bài đăng. Cuối cùng là đợi chủ blog hoặc web đăng bài của bạn.
Phân tích backlink của đối thủ
Bằng cách kiểm tra hồ sơ backlink (bộ sưu tập các trang và tên miền liên kết đến trang web) với đối thủ cạnh tranh đã xếp hạng tốt cho các từ khóa mục tiêu của bạn, bạn có thể hiểu rõ hơn về việc xây dựng liên kết có thể giúp họ.
Một công cụ như Link Explorer hoặc LinkMinercó thể giúp khám phá các liên kết này để bạn có thể và nhắm mục tiêu các tên miền đó trong các chiến dịch xây dựng liên kết của riêng bạn.
Bước 1: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bước 2: Tìm hiểu các trang web đang liên kết đến trang thông qua công cụ hỗ trợ.
Bước 3: Liên hệ với các trang web này và yêu cầu đặt Guest post. Nếu bạn đã có một nam châm liên kết, hãy chắc chắn gửi nó cho họ.
Link Bait
Link bait là một chiến lược nội dung tuyệt vời nhằm tạo ra các backlink từ người đọc. Bằng cách xây dựng nội dung độc đáo và mang tính viral cao, khiến người độc cảm thấy hấp dẫn hoặc cực kỳ hữu ích thì họ sẽ shre bài viết của bạn. Nếu tạo được hiệu ứng tốt, bạn có thể tạo ra hàng trăm backlink trỏ về site của mình.
Đi link trên các trang mạng xã hội
Social
Phương tiện truyền thông xã hội chính là một chiếc túi hỗn hợp khi nói đến backlinks. Các trang web truyền thông xã hội cho phép bạn liên kết đến trang web của bạn trong hồ sơ. Tuy nhiên, ngày nay, Facebook, Twitter và các trang truyền thông xã hội khác đánh dấu các liên kết là ‘nofollow’, nghĩa là chúng không mang lại giá trị SEO đến trang web được liên kết. Các liên kết này sẽ không làm gì để tăng hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.
Có được các backlink giá trị là điều rất quan trọng để tăng thứ hạng cao hơn trong SERPs và cải thiện điểm SEO của bạn. Thuật toán của Google về đánh giá các liên kết phát triển trong những năm gần đây tạo ra nhiều khó khăn hơn bây giờ để có được các liên kết ngược chất lượng cao. Các liên kết bên ngoài vẫn quan trọng và không bị lỗi thời, vì vậy hãy bắt đầu thực hiện các chiến lược để có được cácb backlink có giá trị để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.